2552-02-11

เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าภูเขียว(ทุ่งกะมัง) จังหวัดชัยภูมิ














เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าภูเขียว(ทุ่งกะมัง) จังหวัดชัยภูมิhttp://www.kanchanapisek.or.th/kp8/cyp/cyp106.html

ลักษณะภูมิประเทศ
พื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว เป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาเพชรบูรณ์ ทางด้านทิศตะวันออก มีลักษณะคล้ายรูปเกือกม้า บริเวณใกล้สันเขาจะเป็นผาสูงชันตลอดทั้งแนว มีลักษณะภูมิประเทศ ประกอบด้วยเทือกเขาหินทราย ล้อมรอบที่ราบสูงตอนกลาง ซึ่งมีสภาพเป็นป่าทึบมีความชุ่มชื้นสูง มีทุ่งหญ้าซึ่งบางแห่งจะกลายเป็นบึงในฤดูฝน สลับธารน้ำไหล ทำให้เหมาะสม อย่างยิ่งสำหรับสัตว์ป่า ทางด้านทิศตะวันออกและ ใต้เป็นภูเขาสูงชัน เรียงรายสลับซับซ้อน บางส่วนเป็นเทือกเขาหินปูนที่ประกอบด้วยถ้ำขนาดใหญ่ที่มีความสวยงามแห่งหนึ่ง เช่น ถ้ำครอบ ถ้ำผาเทวดา มีระดับความสูงของพื้นที่จากระดับน้ำทะเล ตั้งแต่ ๓๐๐ เมตร ถึง ๑,๓๐๐ เมตร โดยประมาณ เนื่องจากพี้นที่เป็นภูเขา และที่ราบสูง จึงทำให้เป็นแหล่งต้นน้ำสำคัญของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อาทิเช่น แม่น้ำชี ที่ต้นน้ำประกอบด้วย ห้วยไขว้ ห้วยเพียว ห้วยยอดชี และห้วยอ้ายเสา ลำน้ำสะพุง ซึ่งเกิดจากการไหลรวมตัวกันของลำห้วยลำธารบริเวณตอนกลางเทือกเขาหินทรายรูปเกือกม้า ไหลไปรวมกับแม่น้ำชี ในพื้นที่อำเภอหนองบัวแดงและลำน้ำพรมที่เกิดจากลำห้วยต่างๆ บริเวนตอนเหนือของพื้นที่เขตรักษาพันธุ์ สัตว์ป่าภูเขียว
(ทุ่งกระมัง ทุ่งกะมัง เป็นที่ราบกว้างใหญ่ ซึ่งประกอบด้วยทุ่งหญ้าซึ่งเรียกว่า "หญ้าสะบัด" กว้างขวางเขียวขจีล้อมรอบด้วยภูเขา ในเนื้อที่กว่า ๑ ล้านไร่ อยู่ในเขตอำเภอคอนสาร ภูเขียวและเกษตรสมบูรณ์ เป็นโครงการในสมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาถ ตั้งขึ้นเพื่ออนุรักษ์สัตว์ป่าและนำสัตว์ป่าคืนถิ่น เพราะในบริเวณนั้นมีสัตว์ประเภท เก้ง กวาง กระจง และนกต่างๆ ชุกชุม ได้มีการนำเอาดินโป่งไปใส่ไว้เป็นจุดๆ ใกล้อ่างเก็บน้ำ เพื่อให้สัตว์มากินดินโป่งนั้น สำหรับทุ่งหญ้าเขียวขจีนั้นก็เป็นอาหารของเก้ง และกวาง ในฤดูร้อน บางครั้งมีไฟป่าพัดมาทำให้ต้นหญ้าถูกไฟ ป่าไหม้หมด แต่เมื่อถึงเวลาฝนตกลงมรา ต้นหญ้าก็จะแตกต้นอ่อนขึ้นมาเขียวขจีอีกครั้งเพื่อเป็นอาหารของ สัตว์ต่อไป บนยอดเนินเหนือบริเวณทุ่งกะมัง มีพระตำหนักที่ประทับอยู่เหนืออ่างเก็บน้ำ การเดินทางไป ทุ่งกะมังใช้เส้นทางเดียวกับเส้นทางที่จะไปเขื่อน)
การเดินทาง การเดินทางไปเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียวโดยทางรถยนต์ เริ่มจากอำเภอชุมแพจังหวัดขอนแก่น ไปตามเส้นทาง ขอนแก่น-หล่อสัก
ประมาณ ๒๐ กิโลเมตร แยกซ้ายไปตามเส้นทางคอนสารเขื่อนจุฬาภรณ์ ถึงศูนย์พิทักษ์ป่าภูเขียวที่ ๒ ปางม่วง บริเวณ กิโลเมตรที่ ๓๖ เริ่มเข้าสู่สำนักงานเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าภูเขียว ที่ด่านตรวจปางม่วง ซึ่งเป็นที่ตั้งของศูนย์พิทักษ์ป่าภูเขียวที่ ๒ และอาคาร บริการผู้มาเยือน เดินทางต่ออีก ๗ กิโลเมตร ถึงหน่วยพิทักษ์ป่าศาลาพรม และเมื่อเดินทางต่อไปอีก ๑๗ กิโลเมตร จะถึงสำนักงาน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว บริเวณทุ่งกะมังรวมระยะทางจากอำเภอชุมแพถึงทุ่งกะมัง ๘๐ กิโลเมตร









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น